Hỗ trợ trực tuyến

  • (Bùi Trọng Bằng)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    DANH NGÔN MỖI NGÀY

    S6-TUAN26-TIET52

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Hải Hường
    Ngày gửi: 18h:42' 24-12-2009
    Dung lượng: 50.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 26
    Tiết 52 : Hệ sinh thái
    Ngày dạy: / /
    I. Mục tiêu
    - Học sinh hiểu được khái niệm hệ sinh thái, nhận biết được hệ sinh thái trong thiên nhiên.
    - Nắm được chuỗi thức ăn, lưới thức ăn, cho được VD.
    - Giải thích được ý nghĩa của các biện pháp nông nghiệp nâng cao năng suất cây trồng đang sử dụng rộng rãi hiện nay.
    II. Đồ dùng dạy học
    - Tranh phóng to H 50.1; 50.2 SGK.
    - Một số tranh ảnh và tài liệu về các hệ sinh thái điển hình.
    III. Tiến trình bài giảng
    1. định tổ chức
    - Kiểm tra sĩ số.
    2. Kiểm tra bài cũ
    - Thế nào là 1 quần xã sinh vật? Quần xã sinh vật khác quần thể sinh vật như thế nào?
    - Cho biết trong rừng nhiệt đới có những loài sinh vật nào sinh sống?
    - GV đưa ra sơ đồ:
    Tập hợp cá thể sâu quần thể sâu
    “ “ quần thể hổ
    “ “ quần thể bọ ngựa
    “ “ quần thể cây gỗ
    “ “ quần thể VSV
    - Quần xã sinh vật này sống ở đâu? (Rừng nhiệt đới)
    GV: Vậy quần xã + khu vực sống của quần xã là hệ sinh thái. Vậy hệ sinh thái là gì? Hệ sinh thái có đặc điểm như thế nào?
    3. Bài mới
    GV giới thiệu 1 vài hình ảnh về quần xã sinh vật cho HS quan sát và nêu vấn đề: Quần xã sinh vật là gì? Quần xã sinh vật có những dấu hiệu điển hình? Nó có mối quan hệ gì với quần thể?
    Hoạt động 1: Thế nào là một hệ sinh thái?
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    - Cho HS quan sát sơ đồ, tìm hiểu thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
    - Hệ sinh thái là gì?
    - Chiếu H 50. Yêu cầu HS thảo luận nhóm, làm bài tập SGK trang 150 trong 2 phút.
    - Những nhân tố vô sinh và hữu sinh có thể có trong hệ sinh thái rừng?




    - Lá và cây mục là thức ăn của những sinh vật nào?
    - GV: lá và cành cây mục là những nhân tố vô sinh.
    - Cây rừng có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống động vật rừng?

    - Động vật rừng có ảnh hưởng như thế nào tới thực vật?



    - Nếu như rừng bị cháy mất hầu hết các cây gỗ lớn, nhỏ và cỏ thì điều gì sẽ xảy ra? Tại sao?

    - Vậy em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các loài sinh vật với nhân tố vô sinh của môi trường?-? Một hệ sinh thái hoàn chỉnh có các thành phần chủ yếu nào?
    - GV lưu ý HS: Sinh vật sản xuất (sinh vật cung cấp): ngoài thực vật còn có nấm, tảo.
    - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời:
    - Các thành phần của hệ sinh thái có mối quan hệ với nhau như thế nào?

    - GV lưu ý HS: động vật ăn thực vật là sinh vật tiêu thụ bậc 1, động vật ăn sinh vật tiêu thụ bậc 1 là sinh vật tiêu thụ bậc 2....
    - GV chốt lại kiến thức: Như vậy thành phần của hệ sinh thái có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, đặc biệt là quan hệ về mặt dinh dưỡng tạo thành 1 chu trình khép kín đồng thời trong hệ sinh thái số lượng các loài luôn khống chế lẫn nhau làm hệ sinh thái là 1 hệ thống hoàn chỉnh
     
    Gửi ý kiến